Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Blog » Mô Hình Từ Thiện Mới

Mô Hình Từ Thiện Mới

Giúp mẹ vừa có việc làm vừa chăm sóc con

Hiểu & thương

Sau nhiều trao đổi qua lại bằng điện thoại và phần lớn bằng email, việc giúp mẹ cháu Trinh có việc làm ở nhà để chăm sóc con tiến triển rất hiệu quả. Số tiền vốn đầu tiên $1.000 đã được HTBQTA gởi về Tịnh xá Ngọc Quảng, nhờ chia làm 2 lần để mua hàng giúp mẹ cháu Trinh. Một quầy hàng nho nhỏ đủ thứ vật thực sử dụng hằng ngày, với một tủ kiến trưng bày hàng thật đẹp do quý đạo hữu Tịnh xá Ngọc Quảng cho mượn, tất cả đều được “khai trương phục vụ” kịp Tết Giáp Ngọ 2014! Sau đây xin trích một vài email thật có sức mạnh chuyển hóa Hiểu & Thương.

Từ: Nhan Lien <liennhandn@gmail.com>, 25/05/2014

Đến: Pho Tran <tpho1996@gmail.com>

A DI ĐÀ PHẬT

Kính gởi chú Phô.

Sư và Phật tử có xuống nhà mẹ cháu Trinh để xem các mặt hàng bán đáp ứng nhu cầu người mua. Có thể là gạo, nếp, đậu các loại, dầu ăn…và xà phòng. Cháu Trinh hôm nay khỏe và có vẻ vui mừng khi thấy Sư xuống nhà. Cháu nằm trên chiếc xe lăn do HTBQTA giúp, có dây đai an toàn choàng ngang qua người.

Từ: Nhan Lien <liennhandn@gmail.com>, Ngày 04/08/2014

A DI ĐÀ PHẬT

Kính gởi chú Phô.

Sư và Phật tử tình nguyện Cộng tác viên đến thăm cháu Trinh. Sau khi tham khảo các mặt hàng bán được, tất cả các thành viên trong đoàn cùng đi mua hàng chở về nhà cháu Trinh, để mẹ cháu bán. Đây là mua đợt một số tiền 10 triệu, số tiền còn lại mua vào đợt hai, chủ yếu là để dồi dào nguồn hàng và giúp mẹ cháu Trinh giữ được đồng vốn. Hôm nay cháu Trinh khá lên nhiều, tăng cân, da hồng hào, Sư rất mừng. Sư gởi hình chú xem.

Kính chúc chú và gia đình cùng quý đạo hữu HTBQTA thân tâm thường lạc. Mô Phật.

Vào 12:46 Ngày 16 tháng 08 năm 2014, Pho Tran <tpho1996@gmail.com>

Thưa Ni Sư Nhẫn Liên,

Chúng con rất vui thấy hình ảnh chư Tôn đức, quý đạo hữu cùng chung sức chung lòng giúp cho 2 mẹ con cháu Trinh. Từ nửa vòng trái đất này, chúng con cũng hình dung ra được là cháu Trinh rất vui, miệng luôn cười. Vui vì luôn có mẹ bên cạnh, vui vì được quý Sư và nhiều đạo hữu đến thăm, vui vì nhiều người ra vào mua hàng, vui vì gia đình có “quán” bán hàng, vui vì có bánh kẹo… ăn luôn!

Rất mong mô hình nầy được thành công để nhân rộng ra các tỉnh khác.

Từ: Nhan Lien <liennhandn@gmail.com> 04:51 Ngày 05 tháng 10 năm 2014

Đến: tpho1996@gmail.com

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Kính gửi chú Phô.

Sư và Phật tử thiện nguyện xuống nhà mẹ cháu Trinh, sau khi trao đổi với mẹ cháu Trinh về các mặt hàng bán được để tiếp tục mua hàng đợt cuối. Thật là hoan hỷ khi được biết mẹ cháu Trinh bán hàng rất được, quay đồng vốn nhanh, và có lãi. Những người bạn trước đây cùng làm ở xưởng chế biến hải sản của mẹ cháu Trinh rủ nhau đến mua hàng, cứ nửa tháng lãnh tiền công thì trả đủ tiền một lần. Sư rất vui mừng việc mua bán ổn định và cháu Trinh trông hồng hào khỏe ra. Ni Sư cũng đã nhắc nhở mẹ cháu Trinh giữ đồng vốn để việc mua bán được lâu dài và mẹ cháu Trinh cũng đã giữ được.

Từ: Nhac Truong <nhtruong@comcast.net>

Đến: Pho Tran <tpho1996@gmail.com>

A Di Đà Phật

Rất vui khi thấy những mặt hàng của một gia đình có em khuyết tật được quý Sư yểm trợ qua sự trợ giúp của HTBQTA. Cầu cho hai mẹ con có đời sống và tinh thần khá hơn khi bắt đầu có cửa hàng nhỏ bé này!

Ngày trước, hồi còn bé đâu khoảng thời kháng chiến 1946, Bố tôi đi Trường Sơn, Mẹ tôi có một cửa hàng tạp hóa nho nhỏ bên bờ sông phá Tam Giang miệt biển, chợ Thuận An, Thừa Thiên. Sạp hàng thì đúng hơn, lộn xộn mặt hàng nhưng không có thơm, ngon như trong hình này. Ngày ngày tôi có nhiệm vụ sáng sớm giúp Mẹ dọn và chiều tối phụ Mẹ dẹp hàng. Tôi không biết mức thu nhập như thế nào, hoàn toàn tôi không biết cho đến mãi khi lớn hơn 4, 5 tuổi. Và cứ thế của buổi giặc giã phải di cư, một chiếc thuyền con với 5, 10 quả đựng hàng hóa sơ sài như thế mà độ nhật trên sông qua thời gian kéo dài rất lâu. Hàng sinh sản ra chăng? Tôi không biết mà chỉ thấy Mẹ tôi mua đi bán lại, mua lại bán đi, ngày được Mẹ cho ăn 2 bữa cơm độn không canh không cá mà cảm thấy sung sướng và no bụng vì luôn thấy được những vật ước ao trước mắt. Có lẽ tuy không được ăn vào miệng mà qua xúc thực, cảm giác cũng giúp ta tạo ra chất sinh hóa nuôi thân, đỡ đói lòng!

Câu chuyện ngắn ngủi, tâm sự này, mong quán hàng của Mẹ cháu Trinh mãi đầy hàng, và cháu Trinh vẫn mãi được ấm lòng!

Thưa chư Tôn đức và quý Ân nhân,

Anh chị em thân mến,

Mong ước giúp mẹ cháu Trinh có được quầy hàng tại nhà để vừa có công việc làm ăn, vừa ở nhà chăm sóc cháu Trinh đã trở thành thực tế. Tiền chi cho kế hoạch cũng chỉ gói gọn trong $1,000, thay vì $2,000 như dự tính ban đầu. Tiền giúp cháu Trinh hằng năm nay tạm ngưng để chuyển qua cho các cháu khác. Nhưng niềm vui lớn nhất cho cháu Trinh, và cũng là niềm vui của tất cả những nhà hảo tâm, là cháu Trinh luôn có mẹ ở bên cạnh hơn 1 năm qua. Nghĩ cho cùng, có hạnh phúc nào quý báu hơn nữa cho cháu Trinh và bà mẹ nghèo khổ?!

Qua kinh nghiệm nầy, HTBQTA rút ra 1 mô hình từ thiện mới là “$1,000 để giúp các cháu khuyết tật như trường hợp cháu Trinh”. Các yếu tố thành công của mô hình nầy là:

(1) Có sự trợ giúp thiết thực của chư Tôn đức và quý đạo hữu tại địa phương;

(2) Khả năng mua bán làm ăn của người mẹ;

(3) Ngôi nhà ở gần khu đông dân cư, thuận tiện cho việc mua bán;

(4) Sự gắn bó hài hòa giữa HTBQTA, chư Tôn đức, và gia đình được trợ giúp;

(5) Tặng biếu tịnh tài của quý Ủng hộ viên.

Nam Mô Thành Tựu Nhất Thiết Thiện Căn Quán Thế Âm Bồ Tát.

                                                                             Trần Duy Phô