Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Blog » Kính Viếng Anh Lê Vạn Bá

Kính Viếng Anh Lê Vạn Bá

Nhóm Học Phật Lộc Uyển sinh hoạt tại Hội quán HTBQTA

Kính thưa Hương Linh Anh Lê Vạn Bá, Pháp danh Chơn Lạc,

Hôm nay là ngày 17/01/2022, ngày Cử hành Nghi lễ Tiễn đưa Anh về chốn an nghỉ cuối cùng nơi trần thế. Tuy nhiên, Thần thức Anh đã rời bỏ thân tứ đại vào ngày mồng 1 tháng Chạp năm Tân Sửu, nhằm ngày 03/01/2022 tại thành phố North Holywood – Burbank area, hưởng thọ 78 tuổi. Tin chắc rằng Anh đã được Vãng sanh Tây phương Cực Lạc như Tín, Hạnh, Nguyện vững chãi của Anh về Pháp môn Tịnh độ.

Anh không những là một đại hành giả chuyên trì niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà mà còn tạo rất nhiều phước đức nhân duyên như Kinh A Di Đà dạy. Từ ngày đến với Nhóm Học Phật Lộc Uyển cùng nhau nghiên cứu tu học qua bộ Phật Học Phổ Thông do Cố Hòa thượng Thích Thiện Hoa biên soạn, Anh phát nguyện ăn chay trường, thành tâm thờ Phật, tinh tấn lạy Phật, cúng Phật, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, cúng dường, bố thí, phóng sanh, làm việc thiện.

Anh là một trong những người trụ cột đứng ra hợp pháp hóa việc thiện của một nhóm Phật tử thành Hội Từ Bi Quán Thế Âm (HTBQTA), tên tiếng Anh là The Heart of Compassion Association, Inc. Hội được tiểu bang California cấp giấy phép hoạt động số 2935947 vào ngày 04/12/2006. Hội cũng đã được Liên Bang Hoa Kỳ miễn trừ thuế hàng năm. Mục đích HTBQTA là “Giúp những người tật bệnh, hoạn nạn, nghèo khổ và giúp cho họ phương tiện tự vươn lên trong cuộc sống; thực hành từ thiện như một cách tu tập, lấy Từ Bi Hỷ Xả làm châm ngôn”.

Anh là người phụ trách mọi thu chi HTBQTA. Là cựu Đại úy Trưởng ban Tài chánh Sư đoàn Không quân tại Đà Nẵng nên hồ sơ thu chi của Hội được Anh sắp xếp ngăn nắp, rõ ràng, và tường trình chi tiết trước toàn thể Hội viên vào lễ Chu niên hàng năm qua các bảng thuyết trình nghiêm túc. Chị Ngô Kim Phương thường khen: Tiền thu, tiền chi mà tính đến từng xu lẻ như vậy là chính xác quá rồi, còn gì mà phải thắc mắc! Sau mỗi năm, tất cả hồ sơ tài chánh đều được Anh niêm phong và lưu giữ cẩn thận. Anh nói chưa có tổ chức nào tại Sacramento thường xuyên công bố thu chi rõ ràng từng đồng như vậy trên Đặc San Hiểu & Thương của Hội và trên các tuần báo địa phương.  

Kể cả 10 năm đầu hoạt động thầm lặng, đến nay HTBQTA đã góp tay dâng tặng niềm vui cho đời, giúp người bớt khổ được 24 năm. Anh phát tâm dạy toán vào mỗi sáng thứ Bảy tại Hội Quán HTBQTA và cúng dường tất cả tịnh tài qua 5 năm dạy học để góp phần hoàn trả tiền mượn mua nhà làm Hội Quán. Số tịnh tài này lên đến 29,150 dollars, bằng 21.8% tổng chi phí mua nhà. Từ năm 2016, Anh là Giám đốc Ban Điều hành, rồi Hội trưởng HTBQTA.

Hội quán Hội Từ Bi Quán Thế Âm

Anh cũng là bậc Thầy dạy kèm toán tại tư gia cho nhiều học sinh ở thành phố Sacramento, Stockton và rất được các bậc phụ huynh kính mến, ủng hộ. Nhiều học sinh từng học với Anh đã tốt nghiệp đại học và đang đóng góp xuất sắc cho cộng đồng, xã hội.

Ngoài việc tụng Kinh mỗi tối thứ Sáu tại Hội Quán, lạy Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm, lạy Thủy Sám, Lương Hoàng Sám, Anh cùng các Hội viên còn đến tụng Kinh Cầu an, Cầu siêu tại các tư gia, hộ niệm quý đạo hữu vào giờ phút lâm chung hoặc Tang lễ, cúng Tuần. Âm thanh tụng niệm của Anh rất thiết tha, hùng hậu bằng nhiều người hợp lại.

Anh có trí nhớ thật tốt, học thuộc lòng Thập Chú và Chú Lăng Nghiêm trong một thời gian ngắn. Lại có tài chuyển ngữ nhiều bản kinh ra thể kệ, mỗi câu bốn chữ nên dễ tụng dễ đọc. Các bản Kinh Anh đã thực hiện và hoàn toàn tự bỏ tịnh tài ấn tống cúng dường là: Phật Nói Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Dược Sư, Kinh Địa Tạng, Kinh Pháp Hoa, Kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm Bồ Tát (văn xuôi). Anh cũng phát nguyện chuyển ngữ Lương Hoàng Sám ra thể kệ nhưng mới được phần mở đầu thì lâm bệnh.

Anh thường nói chúng ta có duyên gặp nhau qua tình bạn học của những người con. Nay các cháu học hành thành tài thì chúng ta sức lực cũng đã hao mòn. Cháu Lê Tường Lân có lòng hiếu thảo đưa Anh về miền Nam California để chữa trị và tiện chăm sóc hàng ngày. Trong cuộc sống vị kỷ ngày nay, hiếm có những thanh niên biết cách báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ như vậy.

Nghe tin Anh đau nặng, nhiều Anh chị em đã chuẩn bị về thăm nhưng chưa đến được vì dịch bệnh covid-19 lây lan quá nhanh. Cùng với người em ruột của Anh là đạo hữu Thị Sỹ, Thông Đạo đã có dịp về thăm Anh, nói chuyện và cùng niệm Phật với Anh. Anh niệm A Di Đà Phật rất rõ. Anh cũng biết chỗ đang đau trên cơ thể để nói người nhà chăm sóc. Mặc dù bệnh nặng nhưng Anh rất minh mẫn, hiểu biết người nói và nắm chặt tay, gật đầu, ngước đầu lên nhìn, hoặc ứa nước mắt cảm thông. Khi chúng tôi lật từng trang in màu Tuyển tập Bài viết Đạo hữu Lê Vạn Bá từ các Đặc San Hiểu & Thương, anh vui vẻ gật đầu. Khi chúng tôi nguyện đưa thêm hình ảnh chư Phật chư Bồ Tát vào các bản Kinh anh đã thực hiện và chuyển vào Internet để độc giả dễ tham khảo, anh rất hoan hỷ, gương mặt tươi tỉnh mỉm cười làm chị Quan Tú Linh và bốn người vây quanh giường đều vui mừng vỗ tay cười vang. Thông Đạo nói đùa: vậy là Anh trao bản quyền tác phẩm rồi nhé! Không ngờ năm ngày sau, Anh từ bỏ nhục thân vào lúc 4 giờ sáng.

Không phải tình cờ mà Anh ra đi vào thời gian tinh khiết nhất của một ngày như vậy. Đó là lúc mà các hành giả khắp hoàn cầu vào thiền định hoặc tụng Kinh, trì Chú, niệm Phật, lạy Phật nên từ lực rất mạnh, bi nguyện rất hùng vĩ, tạo duyên lành để Giác tánh Anh thẳng tiến về cõi Phật A Di Đà. Đó chính là hoa trái công phu tu tập của chính bản thân Anh. Với sự tỉnh giác cho đến giờ phút cuối cùng, chắc chắn Anh đã chuyển giường bệnh thành nơi niệm Phật, thân bệnh nhưng tâm an. Từ một niệm cho đến mười niệm nhất tâm bất loạn là “Vãng sanh Tịnh độ” ngay trong hiện tại như lời chư Tổ đức dạy mà Anh hay nhắc đến.

Nam mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Thưa Anh Chơn Lạc Lê Vạn Bá,

Nơi thế gian này, sanh trụ dị diệt là quy luật của tục đế; Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (hay Niết Bàn) chính là chân đế. Tục đế và chân đế chỉ khác nhau trong một niệm: mê lầm là tục đế; tỉnh giác là chân đế. Khánh chúc Anh tánh Giác thường tỏa sáng, cao đăng Phật quốc, sớm Giác ngộ Phật quả, thoát vòng sanh tử luân hồi, rồi hội nhập Ta Bà phân thân vô số hóa độ chúng sanh. Trên đền Bốn Ơn nặng, dưới cứu giúp ba đường khổ, cuối cùng tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Nam Mô Liên Trì Hải Hội Phật Bồ Tát Ma Ha Tát.

Thay mặt Nhóm Học Phật Lộc Uyển và Hội Từ Bi Quán Thế Âm

Ngày hoàn mãn Lương Hoàng Sám Cầu siêu Anh Chơn Lạc  

Sa di Thông Đạo thành kính cẩn bạch